Yamaha Exciter RC côn tay : Một chút đàn ông!
"Đi xe côn tay mới là đàn ông!".
4 năm tồn tại và phát triển tại thị trường xe máy Việt Nam, Yamaha
Exciter đã mang lại cho giới trẻ một phong cách chơi xe hoàn toàn mới.
Và giờ đây, với việc ra mắt phiên bản sử dụng côn tay, Yamaha Exciter
lại trở thành chiếc xe số thông dụng cho giới trẻ có thêm chút chất đàn
ông!
Sự xuất hiện của Exciter côn tay khiến nhiều người nhớ lại những
chiếc xe Suzuki FX từng làm nên một trào lưu trong giới trẻ cách đây
vài năm.
Thiết kế:
Yamaha Exciter RC là một trong những mẫu xe có thiết kế đậm chất thể
thao nhất trong phân khúc dòng xe số dưới 150cc. Lấy phong cách từ
những chiếc xe đua Yamaha GP, Exciter thể hiện sự gọn gàng, góc cạnh và
chất thể thao chuyên nghiệp hiện đại.
Sự thống nhất và liền mạch trong thiết kế ở phần đầu xe mang lại
cho Yamaha Exciter dáng vẻ đầy chất thể thao. Tính năng khí động học
được khai thác triệt để thông qua cụm chắn bùn trước được ốp sát vào
bánh trước nhằm tạo ra một khoảng không gian lớn cho luồng không khí
tiếp cận tối đa két mát nước.
Với thiết kế vát nhọn, vuốt ra phía trước, đầu xe của Exciter RC
côn tay vừa tạo khả năng "xé gió" hiệu quả vừa mang lại sự ấn tượng nhờ
cặp đèn xi nhan tích hợp đèn sương mù nằm xếch chéo hai bên yếm trước.
Đan xen vào đó là những hốc hút gió tạo thêm vẻ mềm mại và thanh thoát
cho phần đầu xe.
Cụm vành la zăng đúc 17 inch với 5 nan chéo kết hợp với cụm phanh
đĩa mang đậm phong cách thể thao chuyên nghiệp. Phía trên tay lái, chiếc
đèn pha đa diện với kích thước lớn được thiết kế góc cạnh giúp phần đầu
xe trở nên khoáng đạt và mạnh mẽ hơn.
Phần khung xe nơi đặt động cơ khá ngắn và hẹp, nhờ thiết kế với độ
nghiêng lớn, khung xe của Exciter RC đủ chỗ cho động cơ 135cc với kiểu
xi lanh đứng.
Mặc dù có thiết kế khá "đầy đặn", nhưng phần đuôi xe của Exciter
135 không thể mang lại nhiều khoảng trống cho ngăn chứa đồ cá nhân. Bởi
hầu hết thể tích này được dành làm nơi đặt bình chứa nhiên liệu có dung
tích 4 lít và bình ắc-quy cũng như toàn bộ hệ thống điện trung tâm.
"Chất" chuyên nghiệp của Yamaha Exciter được thể hiện qua hệ thống
giảm xóc Monoshock, giá để chân sau rời gá trên khung và hộp xích trần
thể thao. Đặc biệt là cụm để chân trước thường thấy trên những mẫu xe
phân khối lớn với lò xo gập mang lại hiệu quả tối đa khi va chạm.
Yamaha Exciter có tổng trọng lượng khô/ướt ở mức 103kg/109kg và có chiều cao yên xe ở mức 770mm.
Động cơ:
Exciter RC côn tay được trang bị động cơ " máy đứng", 4 kỳ,
xi-lanh đơn 135cc với 4 van và hệ cam đơn SOHC. Ngoài ra, động cơ làm
mát bằng két nước và sử dụng côn tay với kiểu số "móc" 4 cấp là những
điểm đáng chú ý. Động cơ của Yamaha Exciter có công suất 11,3 sức ngựa
và tỉ số nén 11.0:1. Exciter 135 RC côn tay sử dụng loại khởi động bằng
điện và cần đạp.
Vận hành:
Vững chãi! Đó chính là đặc điểm xe Yamaha luôn có được trong thời
gian gần đây. Sự chắc chắn của hệ thống khung sườn tốt mang lại cảm
giác an toàn cho người điều khiển ngay khi ngồi lên. Chiều cao yên xe
thấp, kèm theo khung xe ngắn, Exciter RC côn tay mang lại tư thế ngồi
thoải mái và tạo dáng khá thể thao.
Một bất ngờ là kiểu "máy đứng" thường ồn nhưng ở Yamaha Exciter RC
lại khá êm. Ở chế độ ga-răng-ty, tiếng nổ của Exciter RC có lẽ chỉ
ngang bằng với những chiếc xe Honda Super Cub "máy nằm"! Exciter RC có
cần số dài kết hợp với tính năng điều chỉnh vị trí và khoảng di chuyển
chân số ngắn đã giúp cho người điều khiển xe rất thoải mái. Tuy nhiên
cảm giác tăng tốc của xe khá "hiền"; điều này có lẽ do hệ thống xả
chuẩn Euro 3 khiến xe không được "thoát máy". Chiếc xe tốn khoảng cách
tương đối dài để đạt vận tốc trên 80km/h.
Khi đạt vận tốc cao, xe vào cua hơi "sượng" bởi vòng tua máy của
Exciter khá thấp, dây côn không có nấc tăng chỉnh khiến việc ra vào côn
tay tỏ ra bị động. Tuy vậy, hệ thống giảm xóc Monoshock hoạt động khá
ổn định khi vào cua.
Ở tốc độ trên 40km/h khi gặp những đoạn đường xấu, Exciter có cảm
giác chắc chắn và ổn định nhờ hệ thống khung càng được thiết kế theo
phong cách thể thao. Giảm xóc trước/sau của Exciter có hành trình tương
đối dài nên khi vượt qua những lằn giảm tốc, hệ giảm xóc không phải vận
hành quá "vất vả" ngay cả khi xe chở thêm người ngồi phía sau.
Với vận tốc trên 60km/h hệ thống phanh của Exciter đạt yêu cầu khi
giảm tốc một cách nhanh chóng mà không xảy ra hiện tượng "văng" đuôi
xe. Điểm yếu của hệ thống phanh trên Exciter là chân phanh sau quá dài
và không được trang bị tấm ốp bảo vệ gầm - khi bị va chạm, chân phanh
rất dễ bị cong vênh.
Với giá 29.900.000 đồng, Yamaha Exciter RC côn tay đắt hơn
500.000 đồng so với bản Yamaha Exciter côn tự động; nhưng vẫn rẻ hơn
khoảng 1.500.000 đồng so với việc "độ" hệ thống côn tay vào một chiếc
Exciter phiên bản côn tự động.
Lợi thế của Yamaha Exciter RC không chỉ nằm ở giá cả mà còn ở đôi chút chất đàn ông
nó mang lại cho giới trẻ. Đã có một thời Suzuki FX "vang danh"! Và một
ngày gần đây Yamaha Exciter RC cũng có thể làm được vậy. Biết đâu đấy!
Bảng thông số kỹ thuật |
Hạng mục |
Tên xe |
Yamaha Exciter RC côn tay |
Chiều dài cơ sở (mm) |
1.945 |
Chiều cao yên xe (mm) |
770 |
Trọng lượng (kg), (khô/ướt) |
103/109 |
Động cơ |
4 thì, xi lanh đơn, làm mát bằng két nước, 135cc |
Hộp số |
4 số, côn tay |
Giá tham khảo (xe phanh cơ) (VNĐ) |
29.900.000 |
Chùm ảnh Yamaha Exciter 135 RC Côn tay:
|