Thiết bị “siêu tiết kiệm xăng”
Qua
những quảng cáo trên mạng mà anh Nguyễn Văn Thịnh (phố Nguyễn Sơn, quận
Long Biên) đã tìm đến một cửa hiệu chuyên bán phụ tùng xe máy trên phố
Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng) để tìm mua một bộ tiết kiệm xăng cho
chiếc xe Nouvo LX của mình và đã chọn mua một bộ sản phẩm có xuất xứ từ
Trung Quốc với giá 120.000đ/bộ.
|
Một bộ tiết kiệm xăng được bán trên thị trường. |
Thiết
bị này được gắn vào đầu nối bugi, mà theo giới thiệu của người bán hàng
thì “nhờ có thiết bị tiết kiệm này với hệ thống chỉnh gió hiện đại có
thể đốt cháy gần như toàn bộ nhiên liệu, nên có thể tăng công suất động
cơ, giảm tiếng ồn cũng như khí thải, kéo dài tuổi thọ của xe và quan
trọng nhất là có thể tiết kiệm nhiên liệu 20-30% so với trước đó”.
Qua
tìm hiểu, hiện trên thị trường có rất nhiều những bộ sản phẩm tiết kiệm
xăng có xuất xứ từ rất nhiều nguồn, từ của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn
Quốc... cho tới những bộ sản phẩm của các Cty Việt Nam.
Tại cửa
hàng sửa xe máy Mạnh Cường trên phố Huế có bán một bộ sản phẩm “siêu
tiết kiệm xăng” của một Cty TNHH có trụ sở ở quận Cầu Giấy. Theo người
bán hàng, bộ sản phẩm này được lắp ráp vào bình xăng con của xe máy chứ
không phải can thiệp vào việc thay đổi cơ cấu động cơ để làm giảm mức
tiêu hao nhiên liệu cho xe.
Nếu như bình thường, xăng trước lúc
vào buồng đốt không được tán nhuyễn ra dẫn đến cháy không sạch làm hao
xăng, một phần xăng cháy không hết trả lại xupáp đóng cặn và làm đen
xupáp.
Khi gắn bộ tiết kiệm này vào xe của bạn, xăng trước lúc vào
buồng đốt được tán nhuyễn thành những hạt rất nhỏ li ti, làm tăng hiệu
quả cháy và cháy sạch xăng dư, khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu giảm
hẳn. Giá một bộ tiết kiệm này ở mức 210.000đ/bộ (dành cho xe số),
240.000đ/bộ (dành cho xe tay ga).
Theo những người bán hàng, những
thiết bị tiết kiệm xăng đã xuất hiện trên thị trường cách đây từ vài
năm, tuy nhiên, chỉ khi giá xăng tăng cao như hiện nay thì mọi người bắt
đầu mới để ý đến các sản phẩm này.
Hiệu quả không như mong đợi
Sau
khoảng một tháng lắp thiết bị tiết kiệm xăng, anh Thịnh chia sẻ: Khoảng
2 tuần đầu thấy lượng xăng tiêu thụ có vẻ giảm, xe chạy có “bốc” hơn.
Tuy nhiên, gần đây xe lại ăn xăng như cũ, trong khi đó máy có hiện tượng
“ỳ” hơn, lúc tăng tốc không còn mạnh như trước; thậm chí, khi phanh gấp
hay để máy ở trạng thái bình thường như khi chờ đèn đỏ thì xe có hiện
tượng chết máy đột ngột, khi đề nổ rất khó khăn.
Khi tôi đem ra
Hãng Yamaha để kiểm tra, thì nhân viên mới phát hiện mọi nguyên nhân nằm
ở bộ tiết kiệm xăng này. Theo họ, bộ sản phẩm này làm cho chế hoà khí
mau bẩn, trong khi đó mức độ tiết kiệm nhiên liệu gần như bằng không.
Đặc biệt, nếu lắp ráp không cẩn thận rất dễ khiến cho các vật liệu bẩn
rơi vào trong bình xăng gây lắng cặn, làm ảnh hưởng tới máy...
Qua
tham khảo các trung tâm bảo hành, sửa chữa xe gắn máy của các hãng
Honda, Yamaha, Suzuki..., tất cả đều khuyến cáo người dùng không nên lắp
đặt bất kỳ thiết bị nào can thiệp vào máy móc, bởi nhà sản xuất đã
thiết kế rất chuẩn các chi tiết máy móc bên trong để vận hành một cách
ổn định, khoa học nhất.
Ngoài ra, việc tiết kiệm nhiên liệu còn
phụ thuộc khá nhiều vào cách vận hành xe đúng quy trình, như đi xe với
mức ga ổn định, tránh tăng giảm tốc độ thất thường; thường xuyên bảo
dưỡng, thay dầu đúng định kỳ để xe lúc nào cũng trong tình trạng tốt
nhất, không bị nóng máy khiến lượng xăng tốn hơn...
Chính vì vậy,
trước khi quyết định mua những sản phẩm được quảng cáo, nhưng thiếu
những kiểm chứng thực tế, thì người mua nên tham khảo những trung tâm
sửa chữa xe máy uy tín để xem chúng có phù hợp với dòng xe mình đang sử
dụng không, không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, gây hại cho
động cơ, làm hỏng cả chiếc xe chỉ vì tiết kiệm một chút ít tiền xăng.
Một số cách tiết kiệm xăng hợp lý, hiệu quả
-
Nên đi với tốc độ vừa phải, ổn định, tuyệt đối không nên tăng tốc quá
gấp hoặc bất thường. Nếu đi nhanh quá hoặc chậm quá thì lượng xăng tốn
hơn so với đi tốc độ vừa phải, từ 40 – 60km/h.
- Hạn chế dùng phanh và không nên đột ngột phanh gấp vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu bị tiêu thụ vô ích.
-
Phải đi đúng số tương ứng với tốc độ, tránh việc dồn số, ép số, tốt
nhất là chuyển động đều vì khi đó lực do động cơ sinh ra chỉ để thắng
lực ma sát nên tiết kiệm xăng nhất.
- Cần chọn đường đi ngắn nhất, sử dụng xăng chuẩn và dầu máy đúng yêu cầu của xe.
-
Thay dầu máy định kỳ và vệ sinh bộ lọc gió, bởi nếu bộ phận lọc gió
sạch có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe khoảng 10%.
- Giữ
áp suất lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp ta tiết
kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi kilômét. Trong khi đó, nếu
lốp xe giảm 0,07atm, thì mức nhiên liệu tiêu thụ tăng khoảng 0,4%. |
|