TIN TỨC YAMAHA TOWN NGUYỄN HUỆ


Cần cẩn thận khi sử dụng thiết bị tiết kiệm xăng

Trên thị trường hiện xuất hiện khá nhiều bộ sản phẩm tiết kiệm xăng cho xe máy với giá vài trăm nghìn đồng mà có thể “tiết kiệm từ 20 - 30% tiền đổ xăng”. Tuy nhiên, trên thực tế, thiết bị này không đem lại hiệu quả, thậm chí còn có thể gây hại cho xe.

Thiết bị “siêu tiết kiệm xăng”

Qua những quảng cáo trên mạng mà anh Nguyễn Văn Thịnh (phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên) đã tìm đến một cửa hiệu chuyên bán phụ tùng xe máy trên phố Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng) để tìm mua một bộ tiết kiệm xăng cho chiếc xe Nouvo LX của mình và đã chọn mua một bộ sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc với giá 120.000đ/bộ.

Một bộ tiết kiệm xăng được bán trên thị trường.

Thiết bị này được gắn vào đầu nối bugi, mà theo giới thiệu của người bán hàng thì “nhờ có thiết bị tiết kiệm này với hệ thống chỉnh gió hiện đại có thể đốt cháy gần như toàn bộ nhiên liệu, nên có thể tăng công suất động cơ, giảm tiếng ồn cũng như khí thải, kéo dài tuổi thọ của xe và quan trọng nhất là có thể tiết kiệm nhiên liệu 20-30% so với trước đó”.

Qua tìm hiểu, hiện trên thị trường có rất nhiều những bộ sản phẩm tiết kiệm xăng có xuất xứ từ rất nhiều nguồn, từ của Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc... cho tới những bộ sản phẩm của các Cty Việt Nam.

Tại cửa hàng sửa xe máy Mạnh Cường trên phố Huế có bán một bộ sản phẩm “siêu tiết kiệm xăng” của một Cty TNHH có trụ sở ở quận Cầu Giấy. Theo người bán hàng, bộ sản phẩm này được lắp ráp vào bình xăng con của xe máy chứ không phải can thiệp vào việc thay đổi cơ cấu động cơ để làm giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe.

Nếu như bình thường, xăng trước lúc vào buồng đốt không được tán nhuyễn ra dẫn đến cháy không sạch làm hao xăng, một phần xăng cháy không hết trả lại xupáp đóng cặn và làm đen xupáp.

Khi gắn bộ tiết kiệm này vào xe của bạn, xăng trước lúc vào buồng đốt được tán nhuyễn thành những hạt rất nhỏ li ti, làm tăng hiệu quả cháy và cháy sạch xăng dư, khiến cho mức tiêu hao nhiên liệu giảm hẳn. Giá một bộ tiết kiệm này ở mức 210.000đ/bộ (dành cho xe số), 240.000đ/bộ (dành cho xe tay ga).

Theo những người bán hàng, những thiết bị tiết kiệm xăng đã xuất hiện trên thị trường cách đây từ vài năm, tuy nhiên, chỉ khi giá xăng tăng cao như hiện nay thì mọi người bắt đầu mới để ý đến các sản phẩm này.

Hiệu quả không như mong đợi

Sau khoảng một tháng lắp thiết bị tiết kiệm xăng, anh Thịnh chia sẻ: Khoảng 2 tuần đầu thấy lượng xăng tiêu thụ có vẻ giảm, xe chạy có “bốc” hơn. Tuy nhiên, gần đây xe lại ăn xăng như cũ, trong khi đó máy có hiện tượng “ỳ” hơn, lúc tăng tốc không còn mạnh như trước; thậm chí, khi phanh gấp hay để máy ở trạng thái bình thường như khi chờ đèn đỏ thì xe có hiện tượng chết máy đột ngột, khi đề nổ rất khó khăn.

Khi tôi đem ra Hãng Yamaha để kiểm tra, thì nhân viên mới phát hiện mọi nguyên nhân nằm ở bộ tiết kiệm xăng này. Theo họ, bộ sản phẩm này làm cho chế hoà khí mau bẩn, trong khi đó mức độ tiết kiệm nhiên liệu gần như bằng không. Đặc biệt, nếu lắp ráp không cẩn thận rất dễ khiến cho các vật liệu bẩn rơi vào trong bình xăng gây lắng cặn, làm ảnh hưởng tới máy...

Qua tham khảo các trung tâm bảo hành, sửa chữa xe gắn máy của các hãng Honda, Yamaha, Suzuki..., tất cả đều khuyến cáo người dùng không nên lắp đặt bất kỳ thiết bị nào can thiệp vào máy móc, bởi nhà sản xuất đã thiết kế rất chuẩn các chi tiết máy móc bên trong để vận hành một cách ổn định, khoa học nhất.

Ngoài ra, việc tiết kiệm nhiên liệu còn phụ thuộc khá nhiều vào cách vận hành xe đúng quy trình, như đi xe với mức ga ổn định, tránh tăng giảm tốc độ thất thường; thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu đúng định kỳ để xe lúc nào cũng trong tình trạng tốt nhất, không bị nóng máy khiến lượng xăng tốn hơn...

Chính vì vậy, trước khi quyết định mua những sản phẩm được quảng cáo, nhưng thiếu những kiểm chứng thực tế, thì người mua nên tham khảo những trung tâm sửa chữa xe máy uy tín để xem chúng có phù hợp với dòng xe mình đang sử dụng không, không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, gây hại cho động cơ, làm hỏng cả chiếc xe chỉ vì tiết kiệm một chút ít tiền xăng.
 

Một số cách tiết kiệm xăng hợp lý, hiệu quả

- Nên đi với tốc độ vừa phải, ổn định, tuyệt đối không nên tăng tốc quá gấp hoặc bất thường. Nếu đi nhanh quá hoặc chậm quá thì lượng xăng tốn hơn so với đi tốc độ vừa phải, từ 40 – 60km/h.

- Hạn chế dùng phanh và không nên đột ngột phanh gấp vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu bị tiêu thụ vô ích.

- Phải đi đúng số tương ứng với tốc độ, tránh việc dồn số, ép số, tốt nhất là chuyển động đều vì khi đó lực do động cơ sinh ra chỉ để thắng lực ma sát nên tiết kiệm xăng nhất.

- Cần chọn đường đi ngắn nhất, sử dụng xăng chuẩn và dầu máy đúng yêu cầu của xe.

- Thay dầu máy định kỳ và vệ sinh bộ lọc gió, bởi nếu bộ phận lọc gió sạch có thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe khoảng 10%.

- Giữ áp suất lốp đúng theo khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp ta tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi kilômét. Trong khi đó, nếu lốp xe giảm 0,07atm, thì mức nhiên liệu tiêu thụ tăng khoảng 0,4%.
Nguồn: Phi Long (báo Người Lao động)
Xe Yamaha  


Các tin khác:
Yamaha FZ8 2011 cập cảng Việt Nam
'Phi thuyền' Yamaha Morphous 250cc xuất hiện tại Sài Gòn
Hình ảnh: hot girl Ngọc Thảo cá tính với Yamaha Cuxi
Cận cảnh xe máy Yamaha LEXAM
Đôi nét cảm nhận & đánh giá xe Yamaha Cuxi
Yamaha Cuxi: Cá tính không dành cho tất cả


 

Trung Tâm Mua Sắm Nguyễn Huệ - TP Long Xuyên - An Giang Panda Cafe - TP Long Xuyên - An Giang CLB Yoga & Gym Nguyễn Huệ - TP Long Xuyên - An Giang