Yamaha Bw''s 125: Xe dành cho người cá tính
Bw's 125 chính là "đòn bẩy" giúp hình ảnh của Yamaha trở nên nổi bật hơn trên thị trường xe máy Việt Nam.
Bw's 125 không phải là một mẫu xe hoàn toàn mới, mà nó thuộc dòng
xe chiến lược và nổi tiếng của Yamaha trong suốt nhiều thập kỷ qua.
Chiếc xe Bw's 50 đầu tiên được ra mắt tại hội chợ triển lãm Tokyo Motor
Show tại Nhật Bản vào năm 1988. Hai năm sau đó, những chiếc Bw's đầu
tiên được bán tại thị trường Châu Âu với hai tên gọi Yamaha Bw's và BMK
Booster. Từ đó tới nay, Bw's liên tục được nâng cấp và cải tiến về công
nghệ cũng như kiểu dáng. Điều này mang lại cho Bw's vị trí một dòng xe
tay ga chiến lược của Yamaha tại những thị trường lớn như Nam Mỹ, Châu
Âu và Châu Á.
Trên thế giới hiện nay, Đài Loan và Mexico là hai nơi sản xuất chính
của dòng xe tay ga Bw's. Những phiên bản Bw's X FI 125 sản xuất tại Đài
Loan đã sử dụng hệ thống phun xăng điện tử FI tiên tiến. Còn những
chiếc Bw's 125 sản xuất tại Mexico vẫn áp dụng công nghệ chế hoà khí
(bình xăng con) truyền thống. Điều này cho thấy phần nào nguồn gốc của
những chiếc Bw's 125 hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Thiết kế:
Sở hữu phong cách trẻ trung, khoẻ khoắn, Yamaha Bw's không những mang
lại tính năng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ mà còn tạo ra những giá trị
cảm xúc rất riêng qua sự chắc chắn khi áp dụng nhiều tính năng vận hành
của những mẫu xe máy đa địa hình.
Điểm nhấn ở phía trước mũi xe được tạo ra nhờ sự tách rời vị trí
của đèn sương mù ra khỏi đèn pha và xếp chúng thành hàng dọc với đèn
sương mù có in hình biểu tượng của hãng Yamaha và được đặt phía bên
trên cụm đèn pha đa diện có kích thước lớn. Để bảo vệ cho cụm đèn pha
độc đáo này, Bw's 125 trang bị một khung sắt uốn hình chữ nhật chạy dọc
theo cụm đèn pha vừa mang tính chất chống va chạm vừa tạo ra dáng vẻ
thể thao đầy ấn tượng.
Phía bên dưới, chất thể thao được thể hiện thông qua cụm bánh
trước được thiết kế giống như những mẫu xe địa hình. Tấm chắn bùn thể
thao làm từ nhựa dẻo giúp chống đỡ va chạm. Cụm giảm xóc dạng ống thuỷ
lực hành trính ngắn kết hợp với cụm phanh đĩa đơn mang lại sự ổn định
và an toàn khi vận hành. Ngoài ra, Bw's 125 còn sở hữu đôi lốp gai có
kích thước lớn được gắn trên cụm vành la zăng đúc 5 nan có kích thước
12 inch tạo ra độ chắc khoẻ và khả năng vận hành ổn định trên những
cung đường xấu.
Khả năng vận hành trên mọi địa hình còn được tăng cường nhờ cụm
tay lái có kích thước lớn mang lại góc lái rộng. Điểm đặc biệt trên cụm
tay lái đó chính là sự xuất hiện của hai tấm chắn bảo vệ cho đôi bàn
tay tránh khỏi những va chạm khi vận hành.
Bw's 125 không có ngăn chứa đồ phía trước, thế nhưng nó lại sở
hữu một chiếc cốp cỡ lớn nằm phía dưới yên xe đủ diện tích để chứa một
túi xách lớn hoặc 3 chiếc mũ bảo hiểm nửa đầu. Có chiều cao so với mặt
đất ở mức 780mm, yên xe của Bw's 125 được thiết kế với bề mặt rộng, lớp
mút dầy và bề mặt da sần, hứa hẹn mang lại cảm giác êm ái và thoải mái
khi vận hành.
Nằm tại một vị trí khá đặc biệt, bình chứa nhiên liệu với nắp mở
được đặt ngay phía đầu yên xe không phải là điểm quá mới lạ, bởi trên
những mẫu xe tay ga như Yamaha Cygnus, vị trí bình xăng từng được đưa
lên yếm trước của xe với nắp mở nằm ngay phía dưới cụm tay lái.
Vẫn là nét thể thao và chắc khoẻ, cụm đuôi xe của Bw's 125 nổi
bật nhờ hệ khung xe lộ rõ ra phía ngoài. Đuôi xe được đẩy cao nhằm tạo
ra khoảng trống lớn, phô diễn khối động cơ và cụm ống xả có kích thước
lớn. Tại cụm đuôi xe này, điểm sẽ khiến những người sử dụng tại Việt
Nam cảm thấy hài lòng nhất đó chính là Bw's 125 sở hữu tới hai tấm chắn
bùn cho cụm bánh sau. Một chiếc chắn bùn nhỏ được ốp sát với nửa trên
của bánh xe, tấm chắn bùn còn lại tích hợp nơi đặt vị trí biển số được
thiết kế có kích thước lớn và trải dài xuống sát nửa dưới của cụm bánh
sau.
Ngoài ra, tại nơi đặt quạt gió làm mát cưỡng bức, Bw's có thêm
một tấm ốp vừa có tính nắng hút gió vừa có khả năng ngăn chặn bùn đất
và những vật thể lạ có thể văng từ phía sau vào dẫn tới làm hỏng cánh
quạt.
Động cơ: Yamaha Bw's 125 được bán tại thị trường
Việt Nam sử dụng cụm động cơ xy lanh đơn 4 kỳ, 125 phân khối làm mát
bằng gió. Hệ thống trục cam đơn SOHC kết hợp với 4 van xả- nạp cho thấy
Bw's sử dụng kiểu động cơ khá giống trên những mẫu xe Yamaha Cygnus X4V
từng được bán tại Việt Nam trước đây. Bw's 125 có khả năng sản sinh
công suất tối đa ở mức 9 sức ngựa tại vòng tua máy đạt 7.000 vòng/phút.
Vận hành:
Trái ngược với kiểu dáng thể thao, hiện đại và mạnh mẽ, Bw's 125 sẽ
khiến những "tay chơi" motor thể thao cảm thấy hụt hẫng bởi sự vắng mặt
của hệ thống phun xăng điện tử, chân chống điện, hệ thống hiển thị LCD,
công-tơ-mét điện tử, công tắc đèn Hazard, nút tắt máy stop engine. Bw's
125 trang bị những tính năng cơ bản nhất cho một chiếc xe tay ga thông
thường và không khó để làm quen với việc vận hành chiếc xe ngay ở lần
đầu tiên.
Cảm nhận đầu tiên khi cầm lái đó chính là vị trí ngồi của Bw's
125 là khá cao cho những người có chiều cao dưới 165cm. Bởi chiều cao
yên xe ở mức 780mm kết hợp với bề mặt yên rộng khiến cho vị trí đặt
chân trụ bị giảm đi đáng kể. Bấm nút khởi động, điều có thể cảm nhận
ngay được là hệ thống động cơ của Bw's 125 có tiếng nổ êm và trầm ấm.
Cụm ống xả thể thao có kích thước lớn giúp cho chiếc xe có được âm
thanh tốt hơn và đạt tiêu chuẩn về khí thải đối với môi trường. Thân xe
khi động cơ đang hoạt động cho thấy sự chắc chắn và ổn định, lực rung ở
chế độ nổ máy chờ nhỏ.
Thốc mạnh tay ga và thử nghiệm khả
năng tăng tốc, chiếc xe tăng tốc tốt tuy nhiên tiếng động cơ nổ gằn khá
lớn ở giai đoạn khởi đầu. Khi đạt được tốc độ, động cơ lại trở về trạng
thái ổn định với tiếng ồn thấp và không còn hiện tượng gằn máy. Hiện
tượng gằn máy cũng không xảy đến khi tiến hành tăng tốc nhanh dần đều.
Tiến hành thử nghiệm vận hành xe trên đường hẹp và xấu, Bw's 125 cho
thấy khả năng xoay xở ở môi trường chật chội khá tốt. Tay lái nhẹ, góc
cua rộng giúp người vận hành có được sự tự tin và khả năng điều khiển
linh hoạt. Tại những cung đường xấu, thân xe cho thấy sự ổn định và
chắc chắn. Tay lái điều khiển nhẹ nhàng nhờ hệ thống lốp gai có kích
thước lớn và thân xe ngắn. Hệ giảm xóc trước sau tuy hơi "cứng" khi vận
hành trên đường bằng nhưng lại vận hành tốt trên đường xấu. Yên xe êm
ái và rộng rãi giúp người điều khiển có thể thay đổi vị trí ngồi dễ
dàng để đạt có được tư thế ngồi tốt.
Tiến hành thử nghiệm hệ thống phanh, sau khi xe đạt vận tốc trên 50km/h
và tiến hành phanh đột ngột. Bw's 125 giảm tốc khá nhanh và an toàn. Sự
ổn định và giảm tốc nhanh chóng có được nhờ bề mặt lốp có kích thước
lớn và hệ giảm xóc tốt. Người vận hành và người ngồi sau không bị cảm
giác trôi người ra phía trước.
Có giá bán tại thị trường
Việt Nam ở mức 60.000.000 VNĐ, Yamaha Bw's 125 sẽ phù hợp đối với những
khách hàng trẻ tuổi, có cuộc sống sôi động và cá tính hơn những người
có nhu cầu sử dụng một chiếc xe máy đơn thuần.
(theo Autopro)
|
|
Xe Yamaha
|
|
|
|
|
|