Exciter RC 2012 - xe côn tay trên phố Sài Gòn
Mẫu
xe gắn máy đô thị với hệ thống côn tay (ambraya rời) dễ điều khiển,
động cơ 135 phân khối tạo cảm giác khác lạ so với trào lưu xe ga hiện
nay.Exciter
trở thành "át chủ bài" của Yamaha trong thị trường xe gắn máy Việt Nam
khi là mẫu xe duy nhất sử dụng côn tay được sản xuất, lắp ráp tại Việt
Nam. Mẫu xe "nam tính" thu hút giới trẻ nhờ phong cách thể thao với bộ
côn tay và hộp số 5 cấp. | Yamaha Exciter RC 2102 với ngoại hình được thiết kế trẻ trung. |
Nhiều
năm trước, để có một chiếc xe côn tay chạy trong phố, nếu không tính
đến dòng xe nhập khẩu như Suzuki FX, Suzuki RGV, Honda Win 100... nhiều
"lò" độ xe đã thay bộ ly hợp mới, tách dây côn, dựng thêm tay côn trên
tay lái cho những chiếc xe gắn máy phổ thông Yamaha. Lâu dần, mẫu xe
nhập không còn được sản xuất, bộ côn tay chế thêm cũng làm nhiều người
chơi xe nghi ngại, Yamaha thức thời trình làng chiếc Exciter côn tay và
trở thành mẫu xe luôn "cháy" hàng, ngay cả trong thời điểm thị trường xe
bắt đáy. Phiên
bản Exciter côn tay sử dụng hầu hết thiết kế, chi tiết của chiếc
Exciter côn tự động, và đây là điểm trừ đối với phiên bản Exciter côn
tay trong mắt giới trẻ, không thấy được sự khác biệt khẳng định một
chiếc xe nam tính và tiếng ống xả quá êm. Exciter
RC dài 1.960 mm, rộng 695 mm và cao 1.080 mm, đồng kích thước với nhiều
mẫu xe gắn máy đô thị hiện nay. Chiều cao yên 775 mm tính từ mặt đất
phù hợp với vóc dáng của hầu hết mọi người. Giảm xóc trước giảm chấn
dầu, giảm xóc sau dạng đơn thể thao, hai thắng (phanh) đĩa. Ngồi
lên xe và đề máy, động cơ khởi động khá êm. Khối động cơ bốn kỳ gồm 4
van làm mát bằng dung dịch, dung tích xi-lanh 135 phân khối có công suất
12,5 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 12 Nm
tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút. Ngay ở vòng tua máy nhỏ, sử dụng số
thấp, xe khá "hiền" và không có hiện tượng rung, giật. | Yamaha Exciter RC 2012 có giá 40 triệu đồng. |
Khi
được tiếp thêm nhiên liệu, thao tác bóp tay côn, chuyển số khá nhẹ
nhàng Exciter tăng tốc khá tốt. Để tăng thêm cảm giác thể thao cho chính
chiếc xe đi hàng ngày, nhiều người chơi xe đã chọn giải pháp thay bộ
ống xả mới với âm thanh phấn khích hơn. Dễ dàng vượt qua dốc cầu Phú Mỹ,
quận 7, Exciter tăng tốc nhanh sau mỗi khi vặn ga khi kim đồng hồ tốc
độ đã chỉ qua con số 50. Với
giảm xóc sau dạng trụ, bánh sau sử dụng lốp không săm (vỏ không ruột)
với kích thước 100/70R17 giúp Exciter vận hành ổn định và ôm cua tốt.
Trên đoạn đường gồ ghề, hệ thống giảm xóc hoạt động êm, ít cảm giác bị
"tưng" xe mỗi khi qua ổ gà. Trên những con đường nội ô Sài Gòn, Exciter
RC mạnh mẽ, tỏ ra ưu thế hơn khi lưu thông trên đường. Trọng lượng 111
kg khiến chiếc xe không quá nặng nề. Với
những người trẻ và ngân sách dành cho việc mua xe không cần quá lớn,
Yamaha Exciter RC vẫn là chiếc xe được nhắm đến, chiếc xe sử dụng hàng
ngày, đậm chất thể thao và kinh tế. Giá Yamaha Việt Nam niêm yết cho bản
RC là 40,2 triệu đồng. Bản GP là 40,2 triệu đồng. Bản Exciter R là 37
triệu đồng, đã bao gồm thuế GTGT. Tuy nhiên vào thời điểm khan hàng,
người mua thường phải trả cao hơn.
| Ngoại hình Exciter 2012 vẫn trung thành với thiết kế hiện hành với chiếc xe số của Yamaha. |
| Cụm đèn đầu xe tách biệt đèn pha, đèn định vị và xi-nhan. |
| Phần tay lái được thiết kế bắt mắt. |
| Những đường gân thể thao trên thân xe. |
| Bửng (yếm) được thiết kế gọn gàng. |
| Yamaha Exciter sử dụng phanh đĩa trên bánh trước. |
| Két nước làm mát động cơ. |
| Yamaha Exciter 2012 sử dụng động cơ 135 phân khối làm mát bằng dung dịch. |
| Đồng hồ thiết kế dễ quan sát. |
| Bánh sau với bộ phận ốp che chắn sên (xích), vè (chắn bùn) nhỏ phía trên. |
|
|
Xe Yamaha
|
|
|
|
|
|