Cảm giác ngồi trên
chiếc Cuxi mới của Yamaha rất khác lạ. Thứ nhất, nó là chiếc xe rất nữ
tính. Thứ hai, kích thước nhỏ, không phù hợp với các bạn nữ có dáng to
cao. Công suất xe cũng không phù hợp lắm với những bạn nữ mong muốn có
một chiếc xe khỏe. Tuy nhiên, tính kinh tế, sự phù hợp với nhiều nhu
cầu, và đặc biệt là mang nhiều thiết kế khác biệt, Cuxi ra đời khá
đúng lúc.
Mục
đích mà Yamaha hướng đến việc tăng thêm sự phong phú trong sự lựa chọn
phương tiện di chuyển của các bạn nữ với mẫu xe Cuxi này rất phù hợp
thực tế hiện nay. Nếu khả năng tài chính tốt thì bạn có thể mua
các mẫu xe Vespa đầy nữ tính nhưng cao cấp của Piaggio, tài chính hạn
hẹp thì bạn có thể chọn các dòng xe bình dân và thiết kế hao hao Vespa
của SYM... Xét thực tế, nếu để ý kỹ, trong tầm giá 30-35 triệu đồng
cho một chiếc xe có thiết kế "bầu bỉnh" đặc thù cho nữ giới, trên thị
trường hiện nay vẫn còn khá ít. Chính vì thế mà việc Cuxi có mặt phần
nào được đánh giá là hợp lý. Và mặc dù nó dành cho nữ giới nhưng theo
chủ quan nhận định thì nó chỉ thực sự thì chỉ dành cho các bạn nhỏ
người. Nếu bạn nữ nào có dáng người to cao thì cũng sẽ hơi khó sử dụng
Cuxi do không gian sàn để chân cũng như tổng thể của nó khá nhỏ.
Đã
dành cho nữ giới thì rõ ràng công suất hoạt động của nó không phải
là vấn đề lớn lắm. Tuy nhiên, đây có lẽ chỉ là mẫu xe để "chị em" thể
hiện cá tính, để đi chơi, đi làm văn phòng hằng ngày chứ không thể là
mẫu xe để "cày cuốc". Nó là mẫu xe đầu tiên tích hơp hệ thống phun
xăng điện tử của Yamaha nên sẽ giúp chủ nhận tiết kiệm chi phí nhiên
liệu hơn. Tổng trọng lượng của xe theo công bố là khá nhẹ, nhỉnh hơn
90 kg tí, nên khi di chuyển, điều khiển sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên, qua
thử nghiệm thì phần nặng nhất của nó vẫn như nhiều mẫu xe của Yamaha,
tập trung về phía đuôi xe, nên dù chạy rất đầm nhưng khi dắt tay thì
sẽ rất khó khăn cho các bạn nữ.
Điểm đáng chú ý khác trên chiếc
xe này ngoài thiết kế xinh xắn và tính tiết kiệm nhiên liệu còn là:
phuộc nhún sau, hệ thống khóa 3G thông minh
(mặc dù sử dụng hơi rườm rà tí nhưng cho cảm giác an toàn), công-tơ-mét
điện tử và nắp bình xăng mở bằng khóa, lộ thiên tiện lợi. Phuộc nhún
sau của xe được thiết kế 3 cấp độ, có thể điều chỉnh tùy theo trọng
lượng người ngồi hoặc điều kiện di chuyển. Còn hệ thống khóa 3G cho
phép người dùng khóa một lúc 3 vị trí để đảm bảo an toàn cho xe: khóa
cổ, khóa ổ khóa và khoá bánh sau. Đồng hồ công-tơ-mét điện tử của xe
được thiết kế rất dễ thương, nhỏ nhắn nhưng vẫn hiển thị đầy đủ
thông số: tốc độ, quãng đường đi, đồng hồ thời gian, báo thay dầu, báo
lỗi hệ thống…
Hy vọng với một số nhận định cá nhân trên các bạn
sẽ có thể hiểu hơn về chiếc xe mới này. Tất cả các đặc điểm kỹ thuật
khác, có yêu thích hay không, hoặc có cảm thấy phù hợp hay không thì
vẫn còn phụ thuộc vào chính các bạn. Xe có động cơ 100cc, làm mát bằng
không khí và giá bán mà Yamaha công bố là 31,9 triệu.