Nằm trong phân khúc xe tay ga dành cho nữ, mẫu xe mới ra mắt Yamaha Cuxi có thể sẽ gây ra nhiều ý kiến đánh giá trái chiều nhau.
Nhìn từ góc độ của người viết, kiểu dáng nhỏ
bé, thiết kế lạ, cá tính, nhưng chưa đủ sự tinh tế theo quan điểm thông
thường là cảm nhận đầu tiên khi ngắm nhìn chiếc Cuxi. Với nhiều chi
tiết gồ ghề, có cảm giác mẫu xe thiếu đi vẻ mềm mại kiểu con gái
"truyền thống", mà giống nhiều hơn một thiếu nữ ăn vận theo phong cách
"tomboy" (cụm từ ám chỉ những cô gái muốn thể hiện cá tính bằng cách ăn
mặc giống một cậu con trai).
Có lẽ, một bộ phận khách hàng sẽ rất thích mẫu xe mới này, nhưng số còn lại thì không.
Tại
phần đầu xe, trong khi phần cản gió mang xu hướng nhẹ nhàng và uyển
chuyển, thì phần ghi-đông và đồng hồ thông số của chiếc xe lại trần
trụi giống như những chiếc xe côn tay. Không những thế, các bộ phận
điều khiển gắn trên ghi-đông của Cuxi khá cục mịch và cũng nhỏ tương
xứng với chiếc xe. Mặt đồng hồ hiển thị thông số vận hành cũng chưa đủ
bắt mắt mặc dù có trang bị đèn LED đổi mầu theo thời gian.
Chuyển
xuống phía sau chiếc xe, nhận thấy ngay sự gân guốc trên cách bố trí
các bộ phận. Điểm hút phần thân là hai khối nhựa sơn mầu lại khá bé nên
bị chìm bởi nền đen rộng lớn của chiếc xe.
Nếu
nhìn tổng thể kiểu dáng chiếc xe từ phía trước thì Yamaha Cuxi khá nữ
tính, nhưng nếu nhìn nghiêng hoặc từ phía sau thì hình dáng lại khá
cứng.
Yamaha
Cuxi có hai khoang chứa vật dụng trước, sau khá rộng rãi giúp cho người
sử dụng thuận tiện lưu giữ các vật dụng cá nhân. Hơn nữa, với việc
trang bị hệ thống khóa bảo vệ toàn bộ, Cuxi cũng đã cải thiện được vấn
đề mất trộm khi chủ sở hữu không ở gần chiếc xe.
Với mục đích
tăng sự giản tiện khi sử dụng, Cuxi cũng sự cải tiến khi nắp bình xăng
đã được đưa lên phần đầu xe góp phần giúp người sử dụng không phải
xuống xe khi tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, khóa của nắp bình xăng lại
chung với khóa điện do vậy rất hay bị mở nhầm khi sử dụng nên có thể
gây cháy nổ nếu người sử dụng đang hút thuốc.
Trang
bị động cơ 4 thì 100cc, công nghệ phun xăng điện tử FI, kết hợp với
trọng lượng rất nhẹ (94kg) nên mức độ tiêu hao nhiên liệu của Cuxi đã
được cải thiện. Theo công bố của nhà sản xuất thì mức tiêu thụ vào
khoảng trên 2 lít/100km nhưng trên điều kiện thực tế có thể sẽ tốn
nhiều hơn con số đưa ra.
Cũng
theo Yamaha, chiếc Cuxi được trang bị hệ thống tự động tắt máy khi
nghiêng xe. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm thực tế cho thấy chức năng
này không phát huy được tác dụng khi mà hệ thống tắt máy tự động chỉ
được kích hoạt khi chiếc xe đã bị đổ hẳn.
Là
mẫu xe nhỏ, nên Cuxi chỉ phù hợp với những người có thể hình nhỏ và
không cao. Điểm bất cập nhất của chiếc xe là không gian để chân của
người điều khiển hơi nhỏ và cao nên những người chân dài rất dễ bị chạm
đầu gối vào ghi-đông trong quá trình vận hành.
Kích
thước nhỏ, trọng lượng nhẹ góp phần giúp người sử dụng dễ dàng vận hành
chiếc xe, nhưng cũng làm cho mức độ an toàn vận hành giảm xuống, nhất
là khi có xảy ra va chạm.
Nhìn
chung, so với các đối thủ cùng phân khúc thì Yamaha Cuxi có phần cá
tính hơn, nhưng lại nhỏ hơn khá nhiều về kích thước lẫn trọng lượng.
Mức độ an toàn khi vận hành của Cuxi cũng yếu thế hơn so với đối thủ.
Bởi
vậy, với mức giá 31,9 triệu đồng, có lẽ Yamaha Cuxi sẽ gặp phải nhiều
khó khăn để thuyết phục được khách hàng đại chúng cũng như cạnh tranh
thị phần với các đối thủ đi trước.
Một số hình ảnh chi tiết về Yamaha Cuxi:
Theo VnEconomy